Hướng dẫn cách khôi phục dữ liệu, hình ảnh trong thẻ nhớ SD, microSD, USB tốt nhất, top những phần mềm phục hồi dữ liệu cho thẻ nhớ, ổ cứng, USB tốt nhất hiện nay

KHÔI PHỤC DỮ LIÊU TRONG THẺ NHỚ
Thật là một cảm giác tồi tệ khi bạn mất hết dữ liệu trong thẻ nhớ như hình ảnh hay những đoạn video. Nhưng trước khi bạn ném chiếc máy ảnh vào tường hay gửi một email thể hiện sự bức xúc với nhà sản xuất sau khi phát hiện bị mất hết dữ liệu trong thẻ nhớ thì hãy bình tĩnh đọc bài viết này, sau đây là một vài cách có thể giúp bạn khôi phục lại được dữ liệu của thẻ.

Hướng dẫn cách khôi phục dữ liệu, hình ảnh trong thẻ nhớ SD, microSD


Điều đầu tiên bạn phải bình tĩnh, có thể những cách sau đây không hoàn toàn giúp bạn tìm lại hình chụp lưu trong thẻ nhớ nhưng ít ra thì có còn hơn không. Sự cố nào cũng luôn có phương pháp để khắc phục cả.

Điều thứ hai là bạn hãy ngưng chụp hình hoặc quay video ngay lập tức. Bạn càng cố lưu dữ liệu lên thẻ thì bạn càng làm mất chúng thôi. Tùy thuộc vào tình trạng lỗi đang diễn ra sẽ làm bạn mất thêm dữ liệu nếu cố ghi lại hình ảnh hay video.

Cho dù bạn vô tình định dạng (format) thẻ nhớ trong khi vẫn còn lưu hình ảnh hay video ở trong đó, hay bạn tháo thẻ nhớ ra khỏi thiết bị trong khi nó vẫn đang làm việc, thẻ nhớ bị hư, hoặc có bất cứ vấn đề gì khác đều sẽ làm mất hết những hình ảnh hay video mà bạn đang lưu trong đó. Sau đây là một vài gợi ý giúp bạn khôi phục lại dữ liệu.

Tìm hiểu nguyên nhân
Bước đầu tiên bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhâ. Nếu thiết bị không đọc được thẻ nhớ, khi đó lỗi thường là do thẻ nhưng đôi khi cũng có thể là do nguyên nhân khác. Vậy những gì bạn cần làm là xác định lỗi xuất phát từ việc không đọc được thẻ chứ không phải từ nguyên nhân nào khác.

Chúng tôi khuyên bạn nên thử rút ra rồi cắm thẻ vào lại thiết bị và kiểm tra xem có thể nhìn thấy được những bức hình của bạn hay không với chế độ Camera’s own playback. Nếu hình ảnh vẫn không xuất hiện, bạn cứ tiếp tục và tìm kiếm những dấu hiệu giúp bạn tìm ra được nguyên nhân để khôi phục được dữ liệu. Nhưng nên nhớ là không nên chụp và quay thêm bất cứ tấm hình hay đoạn phim nào vì có thể sẽ làm cho tình hình trở nên tệ hơn.

Cũng có thể phần mềm trong thiết bị sử dụng thẻ nhớ là nguyên nhân gây ra vấn đề. Tuy hầu hết các chương trình vận hành hiện nay đều có thể đọc được phần lớn các loại thẻ nhớ mà không cần đến phần mềm hỗ trợ. Nhưng điều đó không có nghĩa khi bạn không cài đặt phần mềm thì sẽ không có sự cố.

Đôi khi máy ảnh hay máy quay cũng được dùng như một đầy đọc USB khi chúng được cắm trực tiếp vào máy tính, để làm điều này thường thì máy quay ảnh của bạn phải ở chế độ đang hoạt động và với một vài máy khác bạn cũng phải vào cài đặt chế độ để kết nối với máy tính. Trong trường hợp không biết cách làm, bạn có thể đọc trong sách hướng dẫn. Như vậy bạn có thể xem được hình ảnh và video từ màn hình máy tính, khi đó hãy tải chúng về máy tính ngay lập tức và lưu lại trong một thư mục khác để đảm bảo. Sau đó mới tìm hiểu nguyên nhân vì sao không thể xem hình ảnh và video trên camera được.

Những phần mềm phục hồi dữ liệu trên thẻ nhớ, USB tốt nhất hiện nay
Khi bạn lưu hình ảnh hay video trong thẻ nhớ, USB, ổ cứng và mặc dù thiết bị vẫn làm việc rất tốt trong việc giúp bạn lưu trữ dữ liệu nhưng đôi khi cũng có thể xảy ra lỗi với chúng. Sau khi bạn tải dữ liệu từ camera về máy tính, hy vọng rằng bạn có chương trình sao lưu đủ mạnh để tránh mất dữ liệu.

Hướng dẫn cách khôi phục dữ liệu, hình ảnh trong thẻ nhớ SD, microSD

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sự lựa chọn cho phần mềm phục hồi dữ liệu. Tuy rằng chúng đều nhắm đên cùng một việc phục hồi nhưng lại làm theo nhiều cách thức khác nhau. Hầu hết các phần mềm trông như được thiết kế bởi các kỹ sư thực thụ.

Một số phần mềm có thể được cung cấp miễn phí trong khi số khác được bán với giá khá cao. Một số chỉ có thể được định dạng làm việc trong một giới hạn nhất định, trong khi một số lại có thể tương thích được nhiều hơn. Những phần mềm có bản quyền và uy tín khi làm việc sẽ không gây ra những rủi ro đối với dữ liệu của bạn. Vì vậy đối với vấn đề bản quyền, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng những phiên bản dùng thử trước để tránh rủi ro xảy ra. Tất nhiên là bạn chỉ muốn trả tiền cho những gì có thể đem lại kết quả thực sự thôi, đúng không nào.

Khản năng phục hồi dữ liệu thành công còn tùy thuộc vào lỗi gây ra. Nếu chỉ là lỗi đơn giản như vô ý format thẻ nhớ thì sẽ dễ dàng để phục hồi, và sẽ khó khăn hơn nếu đó là do lỗi bạn thự hiện thao tác ghi đè các file lên nhau.
Nếu bạn đã cài đặt sẵn phần mềm phục hồi dữ liệu thì tốt. Nhưng hãy đảm bảo rằng nó tương thích với thẻ nhớ, một vài phần mềm được thiết kế cho các loại thẻ nhớ đặc biệt hay ổ cứng.

Để lựa chọn phần mềm thì có rất nhiều, sau đây là một vài gợi ý dành cho bạn. Tất cả những phần mềm dưới đây đều có thể làm việc được với các loại thẻ nhớ SD, CompactFlash, và những thẻ microSD Card.

1. Sandisk Rescuepro / Rescuepro Deluxe
Hãng sản xuất thẻ nhớ SanDisk có riêng phần mềm để khôi phục dữ liệu thẻ nhớ, đó là RescuePRO và RescuePRO Deluxe, chúng được thiết kế đặc biệt dành cho thẻ nhớ và ổ đĩa flash. Nhưng chúng cũng có thể làm việc với các dòng thẻ nhớ khác, chứ không chỉ riêng của hãng SanDisk.

Hướng dẫn cách khôi phục dữ liệu, hình ảnh trong thẻ nhớ SD, microSD


Có hai điểm khác biệt chính để phân biệt giữa phiên bản standard và deluxe : Phiên bản deluxe có thể xử lý nhiều định dạng RAW và video hơn đồng thời cũng làm việc với các thẻ nhớ có dung lượng lớn hơn 64GB. Phiên bản này có thể dùng được cho hệ điều hành Windows và Mac.
Những thẻ nhớ thuộc dòng Extreme của hãng còn được bán kèm theo một phần mềm RescuePRO bản quyền. Nếu bạn không giữ những giấ tờ được cung cấp khi mua thẻ, thì có thể bạn sẽ phải mua lại phần mềm bản quyền mới.
Ngoài ra còn có phiên bản dùng thử cho phép bạn phục hồi trước 25 tấm hình đầu tiên. Nếu bạn muốn phục hồi nhiều hơn thì bạn sẽ cần phải mua bản quyền.

2. Photorecovery 2015 / Photorecovery 2015 Professional

Hướng dẫn cách khôi phục dữ liệu, hình ảnh trong thẻ nhớ SD, microSD


Phần mềm này hoạt động cũng giống như dòng sản phẩm RescuePRO và được phân phối ra thị trường bởi cùng một công ty đã phân phối RescuePRo, nhưng phần mềm này không phải là một thương hiệu của hãng Sandisk. Nó có thể khôi phục được nhiều loại dữ liệu hơn, giao diện cũng khác, và nó sẽ cho phép bạn làm việc với một tập tin media image nếu bạn đã tạo quản lý trong việc sao chép dữ liệu gốc.
Ngoài giá cả, sự khác biệt giữa phiên bản Standard và Professional còn liên quan đến khả năng kiểm tra và chuẩn đoán lỗi của thẻ nhớ, tốc độ xử lý. Trong phiên bản dùng thử sẽ cho phép bạn xem được bao nhiêu file có thể được phục hồi nhưng lại không cho phép bạn lưu lại.

3. Lexar Photo Recovery / Stella Phoenix

Hướng dẫn cách khôi phục dữ liệu, hình ảnh trong thẻ nhớ SD, microSD


Đây là phiên bản mới của Stellar Phoenix Photo Recovery. Phần mềm có thể làm việc trên thẻ nhớ của các hãng khác, không chỉ riêng Lexar. Nó có những chức năng giống với phần mềm RescuePRO, nhưng lại có giao diện người dùng gọn gàng hơn. Đây là những phiên bản dành cho máy tính hệ điều hành Window và Mac.

4. Photorec 

Hướng dẫn cách khôi phục dữ liệu, hình ảnh trong thẻ nhớ SD, microSD


Photorec không hẳn là một phần mềm thích hợp cho tất cả mọi người. Về điểm cộng thì nó được viết khá chi tiết, được cung cấp miễn phí, tương thích với phần lớn các hệ điều hành hiện có, và với phần mềm này thì bạn có thể khôi phục bất cứ các tập tin từ bất kỳ các ổ đĩa. Nhưng đồng thời cũng có điểm trừ, đó là giao diện của nó sẽ rất khó sử dụng đối với người không quen dùng giao diện chỉ có văn bản và bạn không thể xem được các hình thu nhỏ của file để chọn mục cần phục hồi.

5. Recuva

Hướng dẫn cách khôi phục dữ liệu, hình ảnh trong thẻ nhớ SD, microSD

Recuva là một ứng dụng cung cấp các tính năng tương tự. Lợi thế của ứng dụng này là có mức giá vô cùng cạnh tranh với các phần mềm khác. Cần lưu ý là ứng dụng này chỉ hoạt động được trên hệ điều hành Windows.

6. CardRecovery / CardRescue
Hướng dẫn cách khôi phục dữ liệu, hình ảnh trong thẻ nhớ SD, microSD


Về cơ bản thì phần mềm này cũng có nền tảng làm việc như các phần mềm đã giới thiệu ở trên. Điểm lợi thế của nó là có một giao diện mới mẻ và đơn giản dành cho người dùng. Phiên bản phần mềm này dành cho hệ điều hành Windows và Mac.

7. EasyUS

Hướng dẫn cách khôi phục dữ liệu, hình ảnh trong thẻ nhớ SD, microSD


Phần mềm EasyUS cung cấp những tính năng tương tự đi cùng với giao diện đẹp và dễ sử dụng giúp bạn nắm rõ được cách dùng, nó cũng chạy trên nền hệ điều hành Windows và Mac. Bên cạnh đó bạn có thể dùng phiên bản dùng miễn phí cho phép bạn phục hồi đến 2GB dữ liệu nhưng sẽ không có đầy đủ tính năng như bản chính thức.

8. Remo Recover

Hướng dẫn cách khôi phục dữ liệu, hình ảnh trong thẻ nhớ SD, microSD


Phần mềm Remo Recover dùng cho hệ điều hành Windows và Mac này được thiết kế để có nhiều tính năng toàn diện hơn ngoài việc chỉ khôi phục hình ảnh trong thẻ nhớ, và phần mềm này có thể làm việc trên ổ cứng cũng như thẻ nhớ.
Có 3 phiên bản của tăng dần theo tính năng và giá tiền là Basic, Media và Pro. Phiên bản Basic thì không phục hồi hình ảnh, vì vậy bạn cần mua phiên bản Media với giá 69USD hoặc Pro với giá 179USD để có thể sử dụng tính năng phục hồi hình ảnh của phần mềm. Ngoài ra phiên bản Pro cũng có thể phục hồi ổ cứng bị format. Tương tự với các sản phẩm trên, phần mềm Remo Recover cũng có phiên bản miễn phí dùng cho hệ điều hành Windows, nhưng sẽ bị giới hạn về dung lượng dữ liệu mà bạn có thể phục hồi.

Các mẹo để giữ thẻ nhớ được bền và không bị lỗi
Thẻ nhớ là thiết bị được thiết kế tinh vi, nhưng bạn cũng cần nhớ một vài mẹo để hạn chế lỗi xảy ra khi sử dụng thẻ nhớ. Điều này cũng giúp chúng ta bớt đau đầu để tìm cách xử lý mỗi khi xảy ra lỗi.
1) Luôn tiến hành định dạng (format) thẻ nhớ trên máy quay, máy chụp hình. Định dạng một cách thường xuyên.
2) Không được tháo thẻ nhớ ra khỏi thiết bị trong khi đang tiến hành chuyển đổi dữ liệu.
3) Tắt máy trước khi tháo thẻ nhớ.
4) Nên có thẻ dự phòng để đề phòng các trường hợp xảy ra lỗi ngoài ý muốn.
Vforum.vn(Theo: havecamerawilltravel.com)

Facebook Google twitter
Từ khóa: Hướng dẫn cách khôi phục dữ liệu, hình ảnh trong thẻ nhớ SD, microSD